Bất động sản cao cấp sẽ thoái trào mạnh trong năm 2017

Dự báo thị trường bất động sản năm 2017, hầu hết các chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do việc đầu cơ suy giảm.

Tại hội thảo “Triển vọng thị trường bất động sản năm 2017 – Tác động chính sách” do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và báo Đầu tư tổ chức chiều qua 20/12 tại Hà Nội, một số chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản sẽ phân hóa mạnh, chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi. Một số dự án đã triển khai sẽ được hoàn thành. Một số dự án chuẩn bị khởi công sẽ có thể bị đình hoãn.

TS. Trần Kim Chung cho biết, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường bị thu hẹp, các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của ngân hàng nhà nước áp dụng từ T1/2017, áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu.

property 10

Phân khúc cao cấp sẽ chững lại vào năm 2017 ?

Phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá thấp (trên dưới 1 tỷ đồng) sẽ là tâm điểm phát triển của thị trường trong giai đoạn tới, chính vì vậy phân khúc này rất cần có chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Về thị trường BĐS năm 2017, ông Chung đưa ra 3 kịch bản. Kịch bản thứ nhất, thị trường tăng trưởng tốt hơn năm 2016. “Đây là kịch bản rất nhiều người mong muốn nhưng nhiều khả năng sẽ không xảy ra”, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Trung ương nhấn mạnh.

Kịch bản thứ 2, thị trường đi ngang, một số phân mảng điều chỉnh giảm, một số phân mảng điều chỉnh tăng. Thị trường sẽ chứng kiến cơ cấu sản phẩm thay đổi rõ rệt. Theo ông Chung đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất.

“Về kịch bản thứ 3, thị trường suy giảm, trầm lắng. Đây là kịch bản ít người mong muốn nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu có những bất ổn quan hệ, kinh tế thế giới, khu vực”, ông Chung nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với ông Chung, ông Nguyễn Mạnh Hà – nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho cho biết, nhiều khả năm năm 2017 thị trường BĐS vẫn tiếp tục phát triển ổn đỉnh.

“Một số phân khúc sẽ có cơ hội phát triển mạnh như phân khúc nhà ở thương mại ở mức trung bình và thấp, nhà ở xã hội. Đối với phân khúc nhà ở cao cấp cũng tiếp tục phát triển song sẽ có sự phân hóa loại cao cấp hẳn và cao cấp thực với loại sản phẩm khác đang gọi là cao cấp. Điều này do ảnh hưởng từ chính sách của Nhà nước và quá trình cơ cấu lại sản phẩm của thị trường”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, đối với thị trường Việt Nam ngày càng tăng trong năm 2017. Sự quan tâm này tới từ nhiều đối tượng khác nhau, từ những cá nhân tìm mua nhà mong muốn tận dụng Luật Nhà ở sửa đổi, cho tới quỹ đầu tư tư nhân cũng như quỹ tài chính lớn trong khu vực tìm kiếm những thương vụ lớn. Bên cạnh đó, tính thanh khoản tốt cũng đã thúc đẩy thị trường giao dịch tốt hơn. Điều đó sẽ được tiếp tục trong năm 2017 khi thị trường cổ phiếu và vốn phát triển.

“Xu hướng các sản phẩm Smart, Green, tiết kiệm năng lượng hiệu quả đã xuất hiện trong năm 2016, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, phù hợp với xu thế chung của thế giới nhằm mang lại các tiện ích đầy đủ, hiện đại và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư sẽ quan tâm đến xu hướng này nhiều hơn để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Các khách hàng sẽ quan tâm hơn đến yếu tố này khi đầu tư”, ông Nguyễn Mạnh Hà dự báo.

Theo phân tích của GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cho biết, bất động sản là lĩnh vực đã được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm từ những năm đầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Bằng chứng là tính từ năm 1988 đến cuối tháng 10/2016 Việt Nam đã tiếp nhận 2115 dự án FDI với số lượng vốn đăng ký 290 tỷ 682 triệu USD, trong đó có 562 dự án bất động sản với vốn đăng ký 55 tỷ 973 triệu USD; khoảng 50% vốn đăng ký đã được thực hiện.

Theo đó, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đang dẫn đầu FDI vào thị trường địa ốc Việt Nam, trong đó Hàn Quốc là số 1 với số vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm là 5,62 tỷ USD, chiếm 31,9%. Nhật Bản ở vị trí thứ 2 với 1,92 tỷ USD, chiếm 10,9% và Singapore ở vị trí thứ 3 với 1,72 tỷ USD, chiếm 9,8% tổng vốn đầu tư.

Năm 2016 với 66 dự án gần 1 tỷ USD vốn đăng ký, bất động sản đứng thứ 2 sau lĩnh vực chế tạo, mặc dù con số đó thấp hơn năm 2015 nhưng nhìn chung các dự án có chất lượng hơn và tỷ lệ vốn FDI thực hiện cao hơn.

Đó là xu hướng tích cực trong thu hút FDI nói chung và FDI vào bất động sản bởi vì những năm từ 2007 đến 2010 tuy có nhiều dự án bất động sản hàng tỷ USD nhưng tỷ lệ vốn thực hiện khá thấp, hoảng 25%, một số dự án không được triển khai đã bị thu hồi giấy đăng ký đầu tư.

Năm 2016 đã có một số dự án FDI lớn tại TP.HCM như Creed Group đầu tư vào City Gate 500 triệu USD; Toshin Development đã đề xuất đầu tư dự án trung tâm thương mại ngầm Bến thành; Global Grouop bắt tay với công ty Nhà Mơ đầu tư dự án tại quận 8…

GS Nguyễn Mại cho biết, những nhà đầu tư ngoại giờ đây khá nhạy với thị trường, họ không chỉ tham gia vào phân khúc cao cấp, khách sạn hạng sang như trước đây mà còn đẩy mạnh hợp tác phát triển dòng sản phẩm trung bình khá và nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của đại bộ phận người dân Việt Nam theo tiêu chuẩn nhà ở của Nhật, Hàn Quốc, Singapore…

Vậy vì sao bất động sản Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại? Theo GS Nguyễn Mại, ngoài các nguyên nhân về môi trường đầu tư của Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt, tạo nên lợi thế so sánh hơn các nước trong khu vực thì có hai nhân tố gắn với thị trường bất động sản.

Một là dự báo tầng lớp trung lưu của Việt Nam tăng nhanh trong những năm sắp đến mà theo ngân hàng HSBC nhận định thì có tốc độ nhanh nhất Đông Nam Á, từ 12 triệu vào năm 2012 tăng lên 33 triệu người vào năm 2020.

Hai là Chính phủ Việt Nam cho người nước ngoài sở hữu nhà đang tạo nên sự khác biệt trên thị trường nhất là phân khúc cao cấp vì khi họ đầu tư thì được hưởng tỷ suất sinh lời từ 7 – 8% tại thị trường Việt Nam, trong khi ở nước họ chỉ 1 – 2%. Điều này sẽ thu hút lượng lớn vốn FDI vào thị trường bất động sản, đặc biệt là những dự án có vị trí tốt, thiết kế đẹp, pháp lý minh bạch và môi trường sống tốt.

Nguồn: goldenriverside.vn

Nhadatbecamex.com chuyên cung cấp sản phẩm đất nền Bình Dương, đất nền dự án, đất sổ hồng, nhà ở xã hội, nhà phố cao cấp, cập nhật thông tin dự án mới nhất Bình Dương và Bình Phước.

Nếu bạn cảm thấy bài chia sẽ hay và thực tế hãy LIKE hoặc SHARE khích lệ cho đội ngũ chúng tôi tiếp tục có động lực chia sẻ.

Xem thêm

  • Giải mã cơn sốt đất nền ở sân bay Long Thành

    Từ tháng 6 trở lại đây, nhất là kể từ khi Quốc Hội thông qua nhiều kế hoạch quan trọng về siêu dự án sân bay Quốc Tế Long Thành thì nhiều dự án xung quanh những khu dân cư, dịch vụ phục vụ cho cảng hàng không đã bắt đầu sôi nổi tăng giá […]

  • Sự thật đằng sau những tin rao vặt đất nền Biên Hòa giá rẻ ?

    Biên hòa trong nhiều năm trở lại đây là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh bên cạnh Tp HCM  những khu công nghiệp, khu chế xuất mọc lên liên tục, hệ thống hạ tầng giao thông cũng được cải thiện đáng kể theo hướng đa dạng hóa và hiện […]

  • Vì sao nên đầu tư đất nền Biên Hòa, Đồng Nai ?

    Đất nền Biên Hòa từ lâu đã là nơi đầu tư vô cùng hấp dẫn đối với những doanh nghiệp bất động sản bởi nơi đây sở hữu quá nhiều yếu tố để trở thành một khu đô thị trung tâm của khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung. Bởi thế, […]

  • dự án green riverside bình chánh

    Danh sách dự án Đất Nền Bình Chánh giá rẻ đầu tư tốt nhất 2017

    Bình Chánh là một trong những Huyện vùng ven TP HCM có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất và đang được xem xét chuyển đổi địa giới hành chính sang Quận để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu kinh tế, xã hội của cư dân nơi đây. Từ năm 2015 trở lại […]

  • dự án phúc an village city

    Sóng đất nền Long Thành chỉ là chiêu trò thổi giá ?

    Sau những thông tin tích cự từ việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành khiến cho thị trường bất động sản đặc biệt là đất nền Long Thành trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Hàng loạt dự án ra đời với mức giá khá cao được nhiều nhà đầu tư nói […]

  • nhadatbecamex.com - đầu tư bất động sản

    Danh sách dự án đất nền Long Thành đầu tư TỐT NHẤT

    Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cơ sở hạ tầng thì thị trường bất động sản Long Thành trong nhiều năm trở lại đây đã nhận được nhiều sự quan tâm và săn đón của giới đầu tư bởi ngoài mức giá rẻ thì tiềm năng của đất nền Long Thành […]

  • Giá đất khu Đông khó giảm sau nhiều thông tin tiêu cực ?

    Thời gian vừa qua sau nhiều thông tin không tích cực thì nhà đất khu Tây như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh sau cơn sốt bắt đầu có sự điều chỉnh giảm từ 200-500 triệu/nền, nhưng khu Đông lại hầu như chưa có biến động nhiều về giá. Sự vào cuộc của các cơ […]